Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Tên tiếng Anh: PhuBai International Airport (PIA)
Địa chỉ:       Khu 8 – Phường Phú Bài – Thị Xã Hương Thủy – Thừa Thiên Huế
Điện thoại/FAX:    (0234) 3861131; (0234) 3861131
Website:           http://phubaiairport.vn
AFS:               VVPBYDYX
SITA:              HUIKKVN
Mã cảng hàng không (code): HUI
Đường cất hạ cánh (Runway): 01 đường cất hạ cánh với độ dài là 2.700m; rộng 45m
Sân đỗ tàu bay (Apron): kích thước 298m x 103,5m, 06 vị trí đậu A320, A321 và tương đương
Khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương
Cấp sân bay: 4C
Là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự
Nhà ga hành khách: gồm 02 tầng với diện tích là 6.539m2
Năng lực thông qua: 1,5 triệu lượt hành khách/năm
Giờ phục vụ:  24/24h.
Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có vị trí, vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng của tỉnh Thừa Thiên – Huế và khu vực Bắc miền Trung; là cầu nối giữa các miền trong nước và quốc tế.
Với đặc điểm là một ngành vận tải có tính ưu việt về tốc độ, thời gian phục vụ, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài thực sự đóng vai trò quan trọng trong khai thác tiềm năng du lịch của cố đô Huế cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương, thu hút các dự án đầu tư và phát triển một số ngành tiềm năng như giáo dục, chữa bệnh, điều dưỡng, du lịch sinh thái…, góp phần đưa tỉnh Thừa Thiên – Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2014.
 1. Vị trí: 
Cảng hàng không quốc tế Phú Bài nằm bên Quốc lộ 1A, trong địa giới hành chính thuộc thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế; cách trung tâm thành phố Huế 13 km (khoảng 20 phút đi ô tô) về phía Đông Nam.
Tọa độ của điểm quy chiếu sân bay là giao điểm của tim đường lăn E1 và trục đường cất hạ cánh 09/27; được xác định theo hệ thống trắc địa toàn cầu 1984 (WGS-84) là: 16º24’02.30”N – 107º42’2310”E;
Mức cao điểm quy chiếu sân bay so với mực nước biển trung bình là 14,65m.
Địa thế cảng hàng không: Cảng hàng không quốc tế Phú Bài nằm ở khu vực tương đối bằng phẳng, phía Đông sân bay địa hình tương đối thấp so với phía Tây. Đường CHC có độ dốc trung bình từ Tây sang Đông là – 0.4%.
 2. Quá trình phát triển: 
Sân bay Phú Bài do thực dân Pháp xây dựng năm 1940, đường băng bằng đất nện kích thước 1280m x 40 m. Sau đó được nâng cấp, cải tạo thành đường băng bê tông nhựa kích thước 1800m x 40 m.
Đất nước thống nhất, sân bay Phú Bài được thành lập và đưa vào khai thác ngày 26/3/1976. Chức năng và nhiệm vụ của sân bay Phú bài thời điểm này là sân bay hỗn hợp, dùng chung quân sự và hàng không dân dụng.
Ngày 25/4/1994, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định 191/TTg phê duyệt phương án cải tạo, kéo dài đường hạ cất cánh Cảng hàng không Phú Bài về phía Đông thêm 900 m để có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm trung và giao cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam lập Đề án quy hoạch xây dựng tổng thể Cảng hàng không Phú Bài.
Ngày 29/8/2007, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định Cảng hàng không Phú Bài là Cảng hàng không quốc tế. Phú Bài trở thành Cảng hàng không quốc tế thứ 4 của cả nước.
Ngày 17/7/2009, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, nâng cấp sân bay lên 4E, sân bay quân sự cấp 1, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; tiếp nhận được máy bay B767, B777-200LR và tương đương.
Cảng hàng không Phú Bài từ năm 2000 – 2004 đã được đầu tư: Hệ thống đèn tín hiệu; Hệ thống ILS ; Hệ thống khí tượng tự động AW11; Đài DVOR/DME (năm 2001) ; Đài LOC, GP, DME ; xây dựng nâng cấp mở rộng toàn bộ nhà ga ; sân đậu tầu bay ; sân đỗ ô tô, lúc này sân bay hoạt động 24/24 giờ trong ngày, đồng thời làm sân bay dự bị cho các đường bay quốc nội và quốc tế (khi các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng quá tải).
3. Nhà ga hành khách:
Sau thời gian dài khai thác, sử dụng, cơ sở hạ tầng của Cảng Hàng không Phú Bài đã xuống cấp, mặt đường HCC bằng bê tông nhựa xuất hiện nhiều hư hỏng uy hiếp an toàn cho hoạt động khai thác bay. Nhà ga hành khách xuống cấp, nhiều nơi bị thấm dột chảy nước, nội thất cũ kỹ, nhà vệ sinh xuống cấp, hệ thống kỹ thuật không đáp ứng được yêu cầu về an tòan hàng không. Đầu năm 2013, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đầu tư dự án “Sửa chữa đường cất hạ cánh và Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài” với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ trích từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty. Dự án đã được hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 9/2013.
Sau sửa chữa và mở rộng, chiều rộng đường hạ cất cánh tăng từ 40m lên 45m, đạt kích thước 2700m x 45m đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4D theo phân cấp của ICAO, có khả năng tiếp thu các loại máy bay tầm trung như  A321 với 100% tải trọng và thuận lợi cho quá trình cải tạo nâng cấp sau này khi nhu cầu khai thác tăng lên.
Nhà ga hành khách sau khi sửa chữa có tổng diện tích 6.500 m2, đạt cấp dịch vụ tiêu chuẩn mức C – theo phân mức phục vụ hành khách của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), công suất phục vụ đạt 1,5 triệu hành khách/năm, đủ năng lực phục vụ 800 hành khách và 03 máy bay A321/giờ cao điểm. Nhà ga được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như:  hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống băng chuyền hành lý, hệ thống soi chiếu an ninh, hệ thống làm thủ tục hàng không, hệ thống hiển thị thông tin, hệ thống phát thanh… đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách chất lượng cao và đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không.
Sân đỗ ô tô cũng được sửa chữa đồng thời với nhà ga hành khách và bố trí lại qui trình khai thác, có thể đáp ứng 160 vị trí đỗ xe các loại, được bố trí đèn chiếu sáng và trồng cây xanh xung quanh nhằm tạo cảnh quan cho cảng hàng không.
5. Hoạt động hàng không:
Hiện nay, 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jestar Pacific đang khai thác chặng bay Hà Nội – Huế – Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh – Huế – TP.Hồ Chí Minh bằng tàu bay A320, A321 với 24 chuyến/ngày.

Leave a Reply